วันนี้ขอนำเหตุการณ์เกี่ยวกับระบบจับเวลาอัตโนมัติขัดข้องระหว่างการแข่งขันรายการใหญ่ในสหรัฐอเมริกามาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ช่วงนี้มีการแข่งขันว่ายน้ำรายการสระ 50 เมตรในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จัดเป็น Series หลักของประเทศในทุกปี ได้แก่ 2024 TYR PRO SWIM SERIES โดยเรื่องราวในโพสต์นี้จะเป็นการแข่งขันที่เมือง WESTMONT ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2567 ที่สระ FMC Natatorium เมือง Westmont รัฐ Illinois ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในการแข่งขันวันที่ 3 ในการแข่งขันรายการฟรีสไตล์ 50 เมตร ชาย รอบชิงชนะเลิศนั้น เมื่อนักกีฬาแตะขอบสระ แต่ผลการแข่งขันไม่แสดงบน scoreboard และนี่น่าจะเป็นสัญญาณบอกว่าเกิดเหตุขัดข้องเกี่ยวกับระบบจับเวลาอัตโนมัติขึ้น (สามารถดูคลิปรายการนี้ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=0VAYmlLVLes)

และนี่คือประเด็นที่ผมนำมาฝากครับ

  1. เมื่อระบบจับเวลาอัตโนมัติเกิดผิดพลาด จะมีการนำเวลาที่ได้จากระบบจับเวลาสำรองด้วยนาฬิกามือ (ตามที่ระบุไว้ในกติกา)
  2. เมื่อมีการประกาศผลการแข่งขันโดยการใช้เวลาสำรอง ทางสมาคมว่ายน้ำแห่งสหรัฐอเมริกา (USA Swimming) ได้แจ้งภายหลังการประกาศผลการแข่งขันในครั้งแรกว่า “ระหว่างการแข่งขันรายการฟรีสไตล์ 50 เมตร ชายรอบชิงชนะเลิศนั้น ระบบจับเวลาอัตโนมัติได้เกิดขัดข้อง โดยอ้างอิงจากระเบียบของสมาคมว่ายน้ำสหรัฐอเมริกา เวลาสำรองที่ได้จากการจับด้วยนาฬิกามือ จะนำมาใช้ในการตัดสินอันดับและใช้เป็นเวลาทางการเพื่อระบบจับเวลาอัตโนมัติขัดข้อง โดยให้ถือผลการแข่งขันนี้เป็นผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม นักกีฬาว่ายน้ำที่ลงแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศนี้จะได้รับโอกาสในการว่ายอีก 1 ครั้งในช่วงจบการแข่งขันของวันนี้ โดยถือเป็นการว่ายแบบประลอง (Time Trial) เพื่อให้โอกาสในการปรับปรุงเวลา โดยการรับรองสถิติที่ว่ายในช่วงประลองนั้นจะต้องส่งไปให้สหพันธ์กีฬาทางน้ำนานาชาติ (World Aquatics (AQUA) ทำการพิจารณา”
  3. เมื่อนักกีฬาขอรับสิทธิ์แข่งขันใหม่ในรอบประลอง ผลการแข่งขันก็จะเป็นดังภาพด้านล่าง โดยแม้ว่าจะบางคนว่ายเร็วขึ้น แต่อันดับจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่ประกาศรอบแรก อย่างไรก็ตาม เวลาที่ทำได้ในรอบประลองก็จะได้รับการส่งต่อไปขอรับรองสถิติต่อไป
อันดับที่ชื่อนักกีฬา (สโมสร)เวลาที่ว่ายครั้งแรก เวลาที่ขอประลอง
1Caeleb Dressel (GSC-FL)21.84
2Santo Condorelli (DM)21.89
3Jack Alexy (UN-PC)21.9021.86
4Abdelrahman Elaraby (ND)22.3122.17
5Ryan Held (NYAC)22.3222.32
6Alberto Mestre (UN-FL)22.3622.13
7Lucas Peixoto (MTC)22.37
8Andrej Barna (CARD)22.4422.42
ตารางแสดงเวลาที่ทำได้ในการว่ายครั้งแรก และรอบประลอง อ้างอิงจาก ผลการแข่งขัน (https://www.omegatiming.com/File/00011800010101EB0104FFFFFFFFFF01.pdf)

หมายเหตุ จากภาพผลการแข่งขัน ฉบับปรับปรุง (Revised) จะพบว่ามีข้อมูล Reaction Time (R.T.) เพียง 5 ลู่ เนื่องจากมีเพียงนักกีฬาในลู่ที่ 1-5 เท่านั้นที่ว่ายใหม่

4. แท่นออกตัว ภายหลังการแข่งขัน ในระหว่างที่รอผลการแข่งขันแสดงบน scoreboard นั้น Dressel ก็ได้เดินไปขยับแท่นออกตัวในลู่ 8 ซึ่งจากที่ได้เห็นในคลิป (https://youtu.be/2teHYI3_JF8) ก็รู้สึกว่าแท่นออกตัวลู่ที่ Dressel โยกมากกว่าแท่นออกตัวลู่ข้างๆ ไม่แน่ใจว่า Dressel ต้องการทำให้กรรมการจัดแข่งขันได้เห็นถึงการโยกของแท่นออกตัวหรือเปล่านะครับ

และนี่คือเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดในกีฬาที่ตัดสินด้วยเวลา…..

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการว่ายน้ำนะครับ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก Swimswam, Omega

Nutterfly

09.03.2024

Leave a comment

Trending