failure

5 THINGS TO DO AFTER A BAD RACE

นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับนักว่ายน้ำ เราต่างฝึกซ้อมกันอย่างหนักเพื่อทำสถิติที่หวังไว้ให้ได้ คุณตื่นมาซ้อมแต่เช้า, คุณเชื่อฟังโค้ช, คุณเลือกใส่ชุดแข่งตัวเก่ง และคุณได้ทำการ shave ร่างกายอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด แต่เมื่อคุณแตะขอบสระและพบว่าสถิติที่ทำได้นั้นช่างน่าผิดหวัง นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณควรได้รับจาการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่  แล้วคุณจะทำอย่างไรต่อไปดีหละ? เราขอแนะนำ 5 สิ่งควรทำหลังการแข่งขันที่ไม่เป็นไปดังหวัง…..

  1. หายใจลึกๆ และเก็บการแข่งขันครั้งนี้เป็นช่วงเวลาดีๆครั้งหนึ่งในชีวิต

เริ่มจากหายใจลึกๆ และปล่อยให้ความสับสนทั้งหลายได้เคลื่อนที่ผ่านตัวคุณออกไป จากนั้นให้มองไปรอบๆ หากว่ามีผู้ร่วมแข่งขันยื่นมือมาแสดงความยินดี ก็ควรตอบสนองด้วยการยื่นมือตอบรับ แต่หากไม่มี ก็น่าจะดี หากว่าคุณเป็นฝ่ายเริ่มยื่นมือไปแสดงความยินดีกับผู้ร่วมแข่งขัน และไม่ว่าการแข่งขันครั้งนี้จะสร้างความเจ็บช้ำให้คุณสักเพียงใด จงระลึกไว้ว่า ว่ายน้ำ คือ กีฬา ซึ่งในการแข่งขันนั้นเราควรให้เกียรติต่อการแข่งขันและผู้ร่วมแข่งขันด้วย

  1. เวลาดีๆกับช่วง COOL DOWN

แม้ว่าจะเป็นรายการสุดท้ายของคุณในการแข่งขันครั้งนี้แล้ว และคุณก็หมดอารมณ์ในการไป cool down แต่จงทำเถอะ เพราะในช่วงเวลานี้ไม่เพียงจะช่วยทำให้ร่างกายคุณฟื้นตัว แต่ยังทำให้คุณมีเวลาได้คิดทบทวน และคลายเครียดกับสิ่งที่เกิดขึ้น จงใช้ช่วงเวลานี้นึกย้อนถึงช่วงที่แข่งขัน และเลือกนึกถึงสิ่งที่คุณทำได้ดีในการแข่งขันสัก 1-2 อย่าง เช่น คุณกระโดดออกตัวได้ดีหรือไม่? / คุณว่ายเบี้ยว หรือเผลอหายใจตอนดึง stroke แรกหลังออกจากขอบสระหรือไม่? ลองนึกถึงสิ่งเหล่านี้ ให้นึกถึงในรายละเอียดจนครบถ้วนและจนกว่าชีพจรของคุณเริ่มต่ำลง

  1. ปรึกษาโค้ชของคุณ

ทำใจให้สบาย คิดบวก และเดินไปหาโค้ชของคุณ โค้ชจะช่วยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแข่งขันของคุณ จงรับฟังทุกสิ่งที่โค้ชแนะนำ และพยายามแยกแยะระหว่างอารมณ์กับการปฏิบัติจริง ถ้าโค้ชคุณถามถึงความเห็นของคุณเกี่ยวกับการแข่งขันครั้งนี้ ให้มั่นใจว่าคุณได้ให้คำตอบที่ครบถ้วนทั้งข้อดีและข้อเสีย โค้ชหลายคนจะรู้สึกดีหากว่านักว่ายน้ำของตนนำความเห็นของตนเกี่ยวกับการแข่งขันมาปรึกษากับโค้ช อย่ากังวลไป! เป็นเรื่องปกติหากคุณจะรู้สึกเสียใจหรือน้อยใจในขณะที่กำลังคุยกับโค้ช มันเกิดขึ้นได้ และโค้ชก็ยินดีจะให้ความช่วยเหลือ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า “บางครั้งมีเพียงเส้นบางๆที่แบ่งระหว่างสิ่งที่ควรและสิ่งที่ไม่ควรทำ”

  1. มองไปที่เป้าหมาย

คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการแข่งขันที่เกิดขึ้นไปแล้ว และการที่มัวแต่เศร้าเสียใจ ใส่ใจกับอดีตนั้นก็มีเพียงแต่บั่นทอนพลังงานในการก้าวไปข้างหน้า ลองหาสิ่งที่จะช่วยให้คุณก้าวไปข้างหน้าได้

  • หากว่าคุณกำลังจะเข้าร่วมการแข่งขันในเร็วๆนี้ ให้ลองนึกถึงภาพวันแข่งขันและจินตนาการถึงความสำเร็จ
  • แต่หากว่าการแข่งขันครั้งต่อไปนั้นยังต้องรออีกหลายเดือน ให้คุณลองแข่งกับเพื่อนร่วมทีมดูสิ เช่น ลองจินตนาการระหว่างการฝึกซ้อมให้เป็นการแข่งขันประเภทบุคคล ซึ่งคุณจะสามารถจำลองการแข่งขันขึ้นมาได้นับครั้งไม่ถ้วน คุณจะมีทั้งช่วงที่ทำได้ดี ช่วงที่ทำได้แย่ เซ็ทฝึกที่เหมือนฝันร้าย และช่วงเวลาแห่งสุข ไม่มีสถานที่ใดที่สามารถสร้างพลังงานและพลังใจให้คุณได้ดีเท่ากับที่สระซ้อมประจำทีมของคุณหรอก ผมมั่นใจว่าคุณจะได้ทั้งสิ่งดีๆและยังได้ให้สิ่งดีๆแก่เพื่อนร่วมทีมด้วย หากว่าคุณต้องไปแข่งเพียงลำพัง และมีช่วงเวลาที่แย่ๆ ให้ลองหาสิ่งที่น่าสนใจ เช่น อ่านหนังสือ, ฟังเพลงโปรด หรืออ่านบทความล่าสุดที่ swimswam.com
  1. ก้าวต่อไปข้างหน้า MOVE FORWARD

หากว่าคุณมีรายการแข่งขันอื่นๆรออยู่ จงมุ่งไปที่รายการเหล่านั้น คิดไว้ว่า เสียงปล่อยตัวครั้งใหม่คือโอกาสอีกครั้งที่คุณจะได้สร้างความยิ่งใหญ่ หากว่าการแข่งขันจบลง ให้คุณวางแผนสำหรับก้าวต่อไปของการฝึกซ้อม ความล้มเหลวก็จะเป็นแค่ความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าหากว่าคุณไม่เรียนรู้จากความล้มเหลวที่ผ่านมาและก้าวผ่านมันไปให้ได้ การแข่งขันที่แย่ครั้งหนึ่งมิได้กำหนดอนาคตการว่ายน้ำของคุณทั้งชีวิต  ให้คิดซะว่าเป็นเพียงเรื่องของตัวเลข และโอกาสในการได้ลับฝีมือ อาจจะทำใจไม่ง่ายนักแต่นี่คือเรื่องจริงของการแข่งขัน พึงระลึกไว้ว่า ทุกความสำเร็จนั้นสร้างขึ้นจากกิ่งก้านแห่งการเรียนรู้อดีตที่ผ่านมา จงเชื่อมั่นในตนเองว่าสามารถทำได้ ยิ่งไปกว่านั้นอย่าปล่อยให้การแข่งขันที่ล้มเหลวเพียงครั้งเดียวมาปิดกั้นความสำเร็จในอนาคตของคุณ ในชีวิตเรานั้นมีผู้คนและสถานการณ์มากมายที่พร้อมจะแนะนำคุณว่าสิ่งใดไม่ควรทำ จงอย่าเป็นเพียงเสียงเล็กๆในคณะประสานเสียง เชื่อมั่นในตนเองและกลับมามุ่งมั่นในสิ่งที่คุณรัก ว่ายน้ำไง 🙂

ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.swimswam.com

แปลและเรียบเรียงโดย Nutterfly

ความเห็น Nutterfly
กีฬาทุกชนิด สอนให้เรารู้จักคำว่า “รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย” ผู้แพ้ในวันนี้มิได้แพ้ไปตลอด หากแต่เราต้องมุ่งมั่นปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดให้ดีขึ้น โดยเรา “อย่าได้นำข้อผิดพลาดมาเป็นยาพิษบั่นทอนจิตใจ แต่จงใช้ข้อผิดพลาดเป็นครูสอนเรา” เพียงเท่านี้เราก็น่าจะผ่านพ้นความผิดหวังในการแข่งขันครั้งนั้นไปได้

Leave a comment

Trending